ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Kimberly-Clark Professional* อย่างเป็นทางการ

“แคลมป์เซ็นเซอร์วัดกระแสไฟฟ้าและเครื่องวิเคราะห์พลังงาน ช่วยลดขั้นตอนการเตรียมการทดสอบและตอบสนองความต้องการด้านความแม่นยำของ WLTP”

Energy performance monitoring and analysis clamp using certification organizations, test preparation procedures and consideration of various WLTP requirements.

มาตรฐานนี้กำหนดให้ผู้ทดสอบต้องวัดพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการชาร์จและการคายประจุแบตเตอรี่ในยานพาหนะ และแปลงเป็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยเหตุนี้ กระบวนการรับรองโมเดลจึงกำหนดให้ผู้ผลิตต้องแปลงพลังงานไฟฟ้า ทำให้จำเป็นต่อการวัดแรงดัน กระแส และพลังงานอย่างแม่นยำ เนื่องจากผลการวัดที่ทำขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบเพื่อการรับรองอาจมีการเผยแพร่ในแค็ตตาล็อกและวัสดุอื่นๆ ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์กำลังทำงานเพื่อสร้างวิธีการวัดที่ดีขึ้น เพื่อให้สามารถดำเนินการวัดที่เน้นการรับรองโดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนา

Important considerations that make customers choose Hioki “Clamp current sensor that meets WLTP accuracy requirements”

ข้อพิจารณาสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเลือก Hioki
“เซ็นเซอร์วัดกระแสแบบแคลมป์ที่ตอบสนองข้อกำหนดด้านความแม่นยำของ WLTP”

ในระหว่างการตรวจสอบว่าจะทำให้การวัดมีความแม่นยำมากขึ้นได้อย่างไรนั้น ประสบปัญหาในการวัดกระแสอย่างยากลำบาก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เซ็นเซอร์กระแสแบบพาสทรูหรือแบบแคลมป์ โดยทั่วไปแล้ว เซ็นเซอร์กระแสไฟฟ้าแบบพาสทรูจะให้ความแม่นยำในการวัดที่สูงกว่า อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ดังกล่าวทำให้จำเป็นต้องถอดสายไฟที่กำลังวัดออก แล้วเดินสายผ่านเซ็นเซอร์รูปวงแหวน จากนั้นจึงเปลี่ยนสายไฟกลับเป็นสถานะเดิมหลังการวัด งานประเภทนี้ต้องใช้เวลาและอาจทำให้เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ขณะถอดหรือต่อสายไฟ

ในทางตรงกันข้ามเซ็นเซอร์วัดกระแสแบบแคลมป์ประกอบด้วยเซ็นเซอร์รูปวงแหวนที่เปิดและปิดเพื่อให้สามารถจับยึดรอบสายไฟที่กำลังวัดได้ช่วยให้ใช้งานง่ายและไม่ต้องถอดสายไฟก่อนทำการวัด อย่างไรก็ตาม การออกแบบส่งผลให้เกิดช่องว่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในวัสดุแม่เหล็กที่เป็นเซ็นเซอร์ประเภทเปิดและปิด ส่งผลให้ความแม่นยำลดลงเมื่อเทียบกับรุ่นพาสทรู ด้วยเหตุนี้ จึงประสบปัญหาในการค้นหาเซ็นเซอร์ที่ให้ระดับความแม่นยำในปัจจุบันที่ WLTP ต้องการ ด้วยวิธีนี้ เซ็นเซอร์กระแสทั้งสองประเภทจึงมีข้อดีและข้อเสียตามลำดับ ต้องการลดการดัดแปลงยานพาหนะที่เสร็จสมบูรณ์ให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อให้มั่นใจในความถูกต้อง และต้องการวัดประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงได้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วยเซ็นเซอร์กระแสแบบแคลมป์ที่ใช้งานง่าย

Clamp type current sensor

รายการเซ็นเซอร์กระแสแบบแคลมป์หลายตัวที่มีจำหน่ายในท้องตลาด จากการเปรียบเทียบนี้ พบว่าการรวมกันของหัววัดกระแส AC/DC ของ Hioki และเครื่องวิเคราะห์กำลังเป็นเครื่องมือที่จะตอบสนองข้อกำหนดด้านความแม่นยำอันเข้มงวดของ WLTP เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งสองได้รับการพัฒนาและผลิตโดย Hioki เอง จึงได้รับการออกแบบเพื่อให้มีความสามารถในการวัดที่เหนือกว่าเมื่อใช้ร่วมกัน รวมถึงในแง่ของการวัดสัญญาณรบกวนด้วย สามารถตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างรวดเร็วหลังจากการทดสอบหลายครั้ง

ความรวดเร็วในการตัดสินใจซื้อ สะท้อนให้เห็นว่า Hioki นำเสนอเซ็นเซอร์วัดกระแสที่หลากหลายซึ่งมีพิกัดกระแสที่แตกต่างกัน และยังสามารถเลือกเซ็นเซอร์วัดกระแสที่มีระดับที่เหมาะสมที่สุดโดยพิจารณาจากความจุกระแสไฟของยานพาหนะที่กำลังวัด และสะดวกต่อการเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ด้วยเหตุนี้ PW3390  จึงเป็นเครื่องมือที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานอย่างครบถ้วน

ประโยชน์
“การทดสอบโดยใช้เวลาทำงานน้อยลงด้วยการวัดที่แม่นยำมากขึ้นโดยใช้เซ็นเซอร์วัดกระแสแบบแคลมป์”
ด้วยการใช้แคลมป์วัดกระแส AC/DC และเครื่องวิเคราะห์กำลัง PW3390 สามารถตอบสนองข้อกำหนดความแม่นยำกระแสไฟอันเข้มงวดของ WLTP โดยมีภาระงานน้อยที่สุด ช่างเทคนิคเพียงแค่ต้องจับยึดเซ็นเซอร์กระแสรอบสายไฟที่กำลังวัดเท่านั้น เนื่องจากสามารถวัดได้แม้กระทั่งรถทดสอบที่เสร็จแล้วโดยไม่ต้องถอดสายไฟ ผู้ผลิตรถยนต์จึงสามารถลดขั้นตอนการเตรียมการล่วงหน้าที่ต้องใช้ก่อนการทดสอบประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงได้

โดยหลักการแล้ว การทดสอบการรับรอง WLTP จะดำเนินการที่สถานที่ขององค์กรออกใบรับรองหรือที่โรงงานของผู้ผลิตรถยนต์โดยมีผู้ตรวจสอบจากองค์กรออกใบรับรองอยู่ด้วย องค์กรออกใบรับรองหลายแห่งใช้โพรบวัดกระแสไฟฟ้า AC/DC และ PW3390 ร่วมกัน การใช้อุปกรณ์เดียวกันกับองค์กรเหล่านั้นช่วยให้สามารถวัดซ้ำตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนาได้อย่างสบายใจ และผ่านการทดสอบการรับรองด้วยความมั่นใจในผลลัพธ์

เมื่อเร็วๆ นี้ การพิจารณาปรับใช้โพรบวัดกระแสไฟฟ้า AC/DC และ PW3390 เพื่อให้สามารถประเมินประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นได้อย่างแม่นยำเมื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนรถยนต์ด้วยการออกแบบล่าสุด จากนั้นจึงเสนอผลประโยชน์เหล่านั้น สามารถใช้ชิ้นส่วนดังกล่าวด้วยความมั่นใจ ผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวนมากขึ้นสามารถคาดหวังที่จะนำแนวทางนี้ไปใช้ในอนาคต

WLTP ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้การประมาณการระยะทางที่ผู้ขับขี่คาดหวังได้ในระหว่างการขับขี่จริง ยังคงได้รับการแก้ไขต่อไป ในปี 2021 มีการเพิ่มเงื่อนไขการทดสอบที่อุณหภูมิต่ำเพื่อให้ต้องคำนวณประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ -7°C บริษัท Z ปฏิบัติตามข้อกำหนดการทดสอบที่อุณหภูมิต่ำนี้ทันที ด้วยการทำงานร่วมกับ Hioki บริษัทจึงสามารถขยายช่วงอุณหภูมิการทำงานของเครื่องวิเคราะห์กำลัง PW3390 เป็น -10°C ถึง 40°C (จากช่วงเดิมที่ 0°C ถึง 40°C) นับจากนี้ไป ผู้ผลิตรถยนต์วางแผนที่จะร่วมมือกับ Hioki เพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งคาดว่าจะได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในลักษณะที่ยืดหยุ่น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร: 02-331-9014 หรือ sales@innovapack.co.th
© 2015 บริษัท อินโนวาแพค จำกัด