ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Kimberly-Clark Professional* อย่างเป็นทางการ

การวัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง 1500 V ในระบบโซลาร์เซลล์อย่างปลอดภัย

แก้ปัญหาการบำรุงรักษาสำหรับระบบโซลาร์เซลล์แรงดันสูง

Safe measurement of 1500 V DC voltage in photovoltaic systems.

กระแสการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำกำลังเติบโตขึ้น ตามการใช้งานอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติอย่างพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมทั่วโลก โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่และฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งกำลังถูกสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นทุกปี แรงดันไฟฟ้าในระบบโซลาร์เซลล์ก็เพิ่มขึ้นเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า แต่ระบบที่ทำงานด้วยแรงดันสูงขึ้นก็หมายถึงอันตรายที่มากขึ้นระหว่างการก่อสร้างและตรวจสอบบำรุงรักษา

Solving maintenance problems for high-voltage solar cell systems

ในระหว่างการตรวจสอบบำรุงรักษา มีการใช้เครื่องมือวัดหลากหลายตามวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของแผงโซลาร์เซลล์ เช่น การใช้ฟังก์ชันวัดแรงดันของมัลติมิเตอร์ดิจิทัลหรือแคลมป์มิเตอร์เพื่อวัดแรงดันวงจรเปิดของสตริง หากค่าที่วัดได้ต่ำกว่าค่าออกแบบอย่างมีนัยสำคัญ แสดงว่าสตริงขาดหรือโมดูลมีปัญหา

มาตรฐานความปลอดภัยได้รับการปรับปรุงเพื่อรองรับแรงดันที่สูงขึ้น โดยการวัดอุปกรณ์โซลาร์เซลล์ที่เชื่อมต่อกับระบบจำหน่ายไฟฟ้าถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่การวัด III โพรบวัดแรงดันสูงกระแสตรง P2000 ซึ่งรองรับการวัด CAT III 2000 V สามารถใช้ร่วมกับแคลมป์มิเตอร์ AC/DC รุ่น CM4375-50 เพื่อแก้ปัญหาที่พบระหว่างการตรวจสอบบำรุงรักษาและทดสอบระบบโซลาร์เซลล์แรงดันสูง

 การวัดระบบโซลาร์เซลล์แรงดันสูงอย่างปลอดภัย

ปัญหาที่ 1: ขอบเขตการวัดแรงดันไม่เพียงพอ

บริษัท Z เป็นเจ้าของและดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่เดิมไม่จำเป็นต้องวัดแรงดัน 1500 V DC แต่แรงดันเพิ่มขึ้นเนื่องจากอินเวอร์เตอร์ในตลาดรองรับ 1500 V DC และการเพิ่มจำนวนการเชื่อมต่อโมดูลตามขนาดที่ใหญ่ขึ้น บริษัทจึงใช้แคลมป์มิเตอร์ของ Hioki ที่วัดแรงดันได้สูงสุด 1500 V แต่ใช้วัดระบบที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบจำหน่ายไฟฟ้า และขอบเขตการวัดแรงดันของแคลมป์มิเตอร์ที่บริษัทใช้อยู่ก็ไม่เพียงพอ แรงดันยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป จำเป็นต้องวัดแรงดันเกิน 1500 V เช่น 1700 V ระบบมีแนวโน้มจะใหญ่ขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต จึงต้องการเครื่องมือที่รองรับแรงดันสูงขึ้น

ปัญหาที่ 2: การปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัย

มาตรฐานความปลอดภัยสากล IEC 61010 กำหนดหมวดหมู่การวัดเพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมือสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ป้องกันผู้ใช้จากไฟฟ้าช็อตและป้องกันอุปกรณ์จากความเสียหาย ภายใต้ IEC 61730-1 ซึ่งกำหนดคุณสมบัติด้านความปลอดภัยของโมดูลโซลาร์เซลล์ โมดูลโซลาร์เซลล์ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่แรงดันเกิน III เครื่องมือที่ใช้วัดจึงต้องรองรับแรงดันระหว่างสายกับกราวด์เทียบเท่าหมวดหมู่การวัด III ความต้องการเครื่องมือที่ปลอดภัยสูงและทนต่อแรงดันเข้าที่สูงขึ้นจึงเพิ่มมากขึ้น

ปัญหาที่ 3: ประสิทธิภาพการตรวจสอบต่ำเนื่องจากมีจุดวัดจำนวนมาก

ในการตรวจสอบระบบโซลาร์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งบนพื้นที่กว้างใหญ่ ผู้ตรวจสอบต้องตรวจโมดูลโซลาร์เซลล์นับพันแผ่นทีละแผง การพกพาเครื่องมือขนาดใหญ่เพิ่มภาระให้ช่างเทคนิค การตรวจสอบบำรุงรักษาระบบโซลาร์เซลล์ต้องการเครื่องมือที่ไม่เพียงปลอดภัย แต่ยังกะทัดรัด พกพาสะดวก และใช้งานมีประสิทธิภาพ

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร: 02-331-9014 หรือ sales@innovapack.co.th
© 2015 บริษัท อินโนวาแพค จำกัด