ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Kimberly-Clark Professional* อย่างเป็นทางการ

การวัดกระแสไฟรั่วในระบบจัดการพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้า

Measuring leakage current in electric vehicle energy management systems

ในโลกของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือการยืดระยะทางวิ่ง การเพิ่มระยะทางวิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับการวัดการใช้พลังงานและกระแสไฟรั่ว ไม่เพียงแค่แบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนซึ่งใช้พลังงานจำนวนมาก แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เช่น หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ บทความนี้จะแนะนำโซลูชันสำหรับการวัดการใช้พลังงานและกระแสไฟรั่วของอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึง ECU และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบเสร็จแล้ว โดยใช้เครื่องบันทึกข้อมูล Hioki และนำข้อมูลนั้นไปใช้ในการจัดการพลังงานของรถยนต์โดยรวม

Measuring leakage current in electric vehicle power management systems

การวัดที่จำเป็นในการจัดการพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้า

วิศวกรที่ทดสอบรถยนต์มุ่งไปที่การจัดการพลังงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่าย ตัวอย่างเช่น แม้ว่าจะไม่พบปัญหาใดๆ ในระหว่างการทดสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าแยกต่างหาก แต่การค้นพบการใช้พลังงานที่ไม่คาดคิดหรือกระแสไฟรั่วระหว่างการทดสอบหลังจากติดตั้งชิ้นส่วนเหล่านั้นเข้าไปในรถยนต์ที่ประกอบเสร็จแล้ว ก่อให้เกิดความท้าทายเนื่องจากยากที่จะระบุตำแหน่งที่ก่อให้เกิดปัญหา นั่นเป็นเพราะกระบวนการระบุตำแหน่งนั้น ต้องใช้การวัดพารามิเตอร์พร้อมกันหลายช่องเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ด้วยแอมป์มิเตอร์แบบหนีบกระแสไฟซึ่งมักใช้ในการบำรุงรักษารถยนต์

ยิ่งไปกว่านั้น การจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในรถยนต์ที่ประกอบเสร็จแล้ว ยังต้องเผชิญกับข้อกำหนดและปัญหาต่อไปนี้:

  • ต้องการวัดกระแสไฟฟ้า DC ภายในระดับสิบมิลลิแอมแปร์ด้วยความแม่นยำสูง เพื่อประเมินการใช้พลังงานและกระแสไฟรั่วของ ECU และอุปกรณ์อื่นๆ
  • ECU ใช้กระแสไฟฟ้าในช่วงเวลาที่ไม่คาดคิด แต่ไม่สามารถระบุชิ้นส่วนที่ก่อให้เกิดปัญหานั้นได้
  • ต้องการตรวจสอบว่าฟิวส์ที่กล่องฟิวส์ในรถยนต์ที่ประกอบเสร็จแล้วมีค่าที่เหมาะสมหรือไม่
  • ต้องการตรวจสอบว่ากระแสไฟรั่วของ ECU อยู่ในช่วงปกติ ภายใต้เงื่อนไขต่างๆ

Hioki solutions for energy management in electric vehicles

ยกระดับประสิทธิภาพการจัดการพลังงานในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ไปอีกขั้นกับ Hioki LR8450 เครื่องบันทึกข้อมูลอเนกประสงค์ที่ช่วยให้คุณวัดค่าการใช้พลังงานและกระแสไฟรั่วพร้อมกันหลายช่องได้อย่างง่ายดาย เหมาะสำหรับการระบุ ECU หรืออุปกรณ์ที่มีปัญหาการกินไฟเกินควรอย่างรวดเร็ว

LR8450 บันทึกข้อมูลได้สูงสุด 330 ช่อง ขึ้นอยู่กับโมดูลที่เลือกใช้งาน คุณสามารถวัดค่าต่างๆ ได้พร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นกระแสไฟฟ้า แรงดัน อุณหภูมิ การสั่นสะเทือน ไปจนถึงข้อมูลที่ส่งและรับบน CAN bus

เมื่อใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์กระแสไฟฟ้า DC ขนาดกะทัดรัดและมีความแม่นยำสูงอย่าง CT7812/CT7822 (ขนาดเล็ก) LR8450 จะช่วยให้คุณติดตามการใช้พลังงานของ ECU และอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน นอกจากนี้ ยังสามารถรวบรวมข้อมูลจาก CAN bus ควบคู่ไปด้วย ทำให้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างสถานะของรถยนต์และรูปแบบการใช้พลังงานได้อย่างครอบคลุม

3 เหตุผลที่ LR8450 และ CT7812/CT7822 เหมาะสำหรับการวัดค่าในระบบจัดการพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้า

  1. เซ็นเซอร์กระแสไฟฟ้าความแม่นยำสูงขนาดเล็ก ช่วยให้ติดตั้งและใช้งานสะดวกในพื้นที่จำกัด
  2. รองรับการรวบรวมข้อมูล CAN FD มาตรฐานการสื่อสารความเร็วสูง ช่วยให้ติดตามข้อมูลจากเซ็นเซอร์และ ECU ต่างๆ ได้พร้อมกัน
  3. LR8450-01 รุ่นพิเศษ ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลสำหรับทั้งคันรถแบบไร้สาย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินสายไฟ

Choose the right current sensor for your vehicle.

เลือกเซ็นเซอร์กระแสไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ของคุณ

รถยนต์ใช้กระแสไฟฟ้าแบบ DC เป็นหลัก Hioki มีเซ็นเซอร์กระแสไฟฟ้า DC ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับการวัดค่ากระแสไฟฟ้าของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ

AC/DC Current Sensor CT7812:
เหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่มีกระแสไฟฟ้าโหลด 2 แอมแปร์ หรือต่ำกว่า เช่น

  • หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU)
  • ที่ปัดน้ำฝน
  • กระจกไฟฟ้า
  • เครื่องทำความร้อนกระจก
  • ไฟหน้า

AC/DC Current Sensor CT7822:
เหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่มีกระแสไฟฟ้าโหลดตั้งแต่ 2 แอมแปร์ถึง 20 แอมแปร์ เช่น

  • พวงมาลัยเพาเวอร์
  • คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศ
  • ปั๊มน้ำ

Hioki ยังมีเซ็นเซอร์กระแสไฟฟ้าสำหรับวัดกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ ดังนี้:
AC/DC Auto-Zero Current Sensor CT7731 (100 A AC/DC)
AC/DC Auto-Zero Current Sensor CT7736 (600 A AC/DC)
AC/DC Auto-Zero Current Sensor CT7742 (2000 A AC/DC)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร: 02-331-9014 หรือ sales@innovapack.co.th
© 2015 บริษัท อินโนวาแพค จำกัด