BEV (รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่) คือรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทำงานโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวและชาร์จจากแหล่งภายนอก แรงดันไฟฟ้าที่ BEV ทำงานมีเพิ่มขึ้นมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามไฟฟ้าแรงสูงนี้มาพร้อมกับราคา จำเป็นต้องมีข้อควรระวังหลายประการเมื่อดำเนินการบำรุงรักษาและการตรวจสอบ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงการทดสอบทางไฟฟ้าต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับช่างเทคนิค ตั้งแต่การถอดแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง (HV) ไปจนถึงการเริ่มต้น EV หมายเหตุ: สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการตัดการเชื่อมต่อ และการเริ่มต้นใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โปรดตรวจสอบกับผู้ผลิตรถยนต์
การปิดระบบ HV ของยานพาหนะ ก่อนดำเนินการทดสอบและวัดทางไฟฟ้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปิดระบบ (*1) ระบบ HV ของยานพาหนะแล้วโดยถอดปลั๊กหรือสวิตช์บริการออก เพื่อความปลอดภัย โปรดตรวจสอบด้วยสายตาและมองหาความผิดปกติของเครื่องยนต์ด้วยการสแกน DTC (Digital Trouble Codes) *1:การถอดส่วนประกอบไฟฟ้าแรงสูงถือเป็นงานที่เป็นอันตราย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุคลากรที่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมาย และข้อบังคับกำหนดพร้อมการฝึกอบรมวิชาชีพปฏิบัติงานได้ สำหรับรายละเอียด โปรดปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานของผู้ผลิตรถยนต์แต่ละราย
การวัดอุณหภูมิของแบตเตอรี่ HV วัดอุณหภูมิพื้นผิวของแบตเตอรี่ HV ด้วยเทอร์โมมิเตอร์แบบไม่สัมผัส ในการตรวจสอบนี้ ให้ตรวจสอบความแปรผันของอุณหภูมิและพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง เครื่องมือที่ใช้ : INFRARED THERMOMETER FT3701 FT3701 เป็นเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดที่มีเลเซอร์มาร์กเกอร์แบบสองจุด ซึ่งวัดอุณหภูมิพื้นผิวโดยเฉลี่ยภายในวงกลมที่เกิดจากจุดทั้งสอง
ถอดสายแบตเตอรี่ HV ออกแล้วปล่อยให้คายประจุ หลังจากดำเนินการวัดแรงดันไฟฟ้าเป็นศูนย์ (ดูด้านล่าง) ให้ถอดสายเคเบิลไฟฟ้าแรงสูง (HV) และรออย่างน้อย 10 นาที เพื่อให้ระบบ HV คายประจุ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุร้ายแรง จำเป็นต้องรอเป็นระยะเวลาหนึ่ง โปรดทราบว่าเวลาในการคายประจุอาจแตกต่างกัน ดังนั้นโปรดตรวจสอบกับผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อเป็นการอ้างอิง ตำแหน่งของการวัดจะมีป้ายกำกับดังนี้: A: อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์ ฯลฯ B: แชสซี ค: สายไฟฟ้าแรงสูง D: แบตเตอรี่ HV
การวัดแรงดันไฟฟ้าเป็นศูนย์ การวัดนี้ดำเนินการเพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อตและเพื่อให้แน่ใจว่ารถดับแล้ว วัดแรงดันไฟฟ้าบนพื้นผิวที่น่าจะถูกสัมผัสเมื่อถอดปลั๊กขั้วต่อ HV นอกจากนี้ หลังจากถอดปลั๊กขั้วต่อแบตเตอรี่ HV แล้ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบ HV ปิดอยู่ ในการทดสอบนี้ ควรวัดแรงดันไฟฟ้าระหว่างจุดเฉพาะกับกราวด์แชสซีของรถยนต์ ควรแสดงเป็นศูนย์โวลต์ (0 V) การทดสอบนี้ดำเนินการสามครั้ง: ก่อนถอดสาย HV ระหว่างแบตเตอรี่ HV และอินเวอร์เตอร์ หลังจากถอดสาย HV ระหว่างแบตเตอรี่ HV และอินเวอร์เตอร์แล้ว ก่อนเชื่อมต่อสาย HV อีกครั้งระหว่างแบตเตอรี่ HV และอินเวอร์เตอร์
เครื่องมือที่ใช้ : DIGITAL MULTIMETER DT4261 เทอร์มินัลชัตเตอร์ของ DT4261 ทำให้ไม่สามารถใส่สายวัดทดสอบผิดได้ทางกายภาพเมื่อทำการวัด หากไม่มีคุณลักษณะเฉพาะของฟังก์ชันนี้กับ Hioki DMM ข้อผิดพลาดโดยสุจริตในการเชื่อมต่ออาจทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัส จากแรงดันไฟฟ้าที่โอเวอร์โหลดไปยัง DMM โหมด LoZ (อิมพีแดนซ์อินพุตต่ำ) กำจัดผลกระทบของแรงดันโกสต์ที่เกิดจากความจุจรจัดของเป้าหมายการวัด และอิมพีแดนซ์อินพุตสูงของมัลติมิเตอร์ สิ่งนี้ช่วยให้คุณอ่านค่าได้อย่างแม่นยำ หลังจากการทดสอบข้างต้น การปิดระบบ HV สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ เมื่อมั่นใจในความปลอดภัยของยานพาหนะแล้ว งานซ่อมแซมและตรวจสอบยานพาหนะไฟฟ้าก็สามารถดำเนินการได้
การซ่อมแซม การตรวจสอบ และการเปลี่ยนส่วนประกอบ HV : การทดสอบการยึดเกาะของศักย์ไฟฟ้าเท่ากัน
การทดสอบนี้ดำเนินการเมื่อมีการติดตั้ง หรือเปลี่ยนส่วนประกอบไฟฟ้าแรงสูง (HV) ตรวจสอบด้วยระบบไฟฟ้าว่าแชสซี แผงป้องกัน และส่วนประกอบอื่นๆ ทั้งหมดเชื่อมต่อกันโดยไม่มีปัญหาใดๆ วัดความต้านทานของการเชื่อมต่อกราวด์บริเวณที่เชื่อมต่อแชสซีของยานพาหนะ และส่วนประกอบ HV หากค่าความต้านทานสูง หรือค่าความต้านทานแตกต่างอย่างมากจากค่าที่วัดได้ การเชื่อมต่อของส่วนประกอบ HV อาจได้รับการติดตั้งไม่ถูกต้อง เครื่องมือที่ใช้: RESISTANCE METER RM3548 RM3548 คือมิเตอร์มิลลิโอห์ม DC สี่ขั้ว (เคลวินสี่สาย) ช่วงกระแสทดสอบคือตั้งแต่ 500 nA ถึง 1 A ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐาน ECE-R100 (*2) เพื่อความแม่นยำในการวัดที่ยอดเยี่ยม *2:มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าของยานพาหนะบนท้องถนน รวมถึงระบบแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้
การทดสอบความต้านทานของฉนวน ในการทดสอบนี้ เราตรวจสอบว่าไม่มีข้อบกพร่องในฉนวนระหว่างระบบ HV และสายดิน การทดสอบฉนวนจะดำเนินการกับทั้งขั้วต่อของแบตเตอรี่ HV (ด้านแบตเตอรี่) และขั้วต่อของอินเวอร์เตอร์ (ด้านอินเวอร์เตอร์) การทดสอบจะดำเนินการระหว่างแต่ละด้าน (แบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์) และพื้นแชสซีของยานพาหนะ การวัดนี้ต้องใช้แรงดันทดสอบที่มากกว่าแรงดันแบตเตอรี่ของยานพาหนะ โปรดทราบว่าแรงดันทดสอบอาจแตกต่างกันไปตามรุ่นของยานพาหนะ เครื่องมือที่ใช้ : INSULATION TESTER IR4057-50 สำหรับช่วง HV (500 V หรือ 1000 V) IR4057-50 มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ช่างเทคนิคต้องปลดล็อค นอกเหนือจากการเลือกแรงดันไฟฟ้าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ HV โดยไม่ได้ตั้งใจ สายวัดทดสอบที่เป็นอุปกรณ์เสริมพร้อมสวิตช์ระยะไกล L9788-10 มีไฟ LED ซึ่งช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนและตัดสินว่าผ่าน/ไม่ผ่านทันทีในขณะที่กำลังดำเนินการวัด
การวัดแรงดันไฟฟ้าเป็นศูนย์ เมื่อการซ่อมแซมหรือการตรวจสอบเสร็จสิ้น ให้ทำการวัดแรงดันไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่ด้านอินเวอร์เตอร์และด้านแบตเตอรี่ ก่อนที่จะเชื่อมต่อระบบ HV อีกครั้งอย่างปลอดภัย การเชื่อมต่อระบบ HV ของรถยนต์อีกครั้ง (การเริ่มต้นใหม่) ติดตั้งสายเคเบิลไฟฟ้าแรงสูง ปลั๊กบริการ (หรือสวิตช์) และเปลี่ยนระบบ HV ของยานพาหนะกลับสู่สถานะเปิดไฟ สุดท้ายนี้ ในขณะที่โลกก้าวไปสู่การลดคาร์บอน ยานพาหนะไฟฟ้าก็กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของเรา เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของทั้งช่างเทคนิคและยานพาหนะไฟฟ้า (EV) การทดสอบทางไฟฟ้าถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ Hioki เรามีโซลูชั่นและเครื่องมือด้านความปลอดภัย สำหรับทั้งช่างเทคนิคและยานพาหนะไฟฟ้า