ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Kimberly-Clark Professional* อย่างเป็นทางการ

วัดความต้านทานฉนวนของรถยนต์ไฟฟ้า

Insulation measurement flow

.

รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในโลกปัจจุบัน BEV เช่น รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ต้องได้รับการบริการเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไปได้ การทดสอบความต้านทานของฉนวนเป็นส่วนสำคัญของการบำรุงรักษาและการตรวจสอบเพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อตจาก BEV โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากการทดสอบจะตรวจสอบฉนวนที่เหมาะสมซึ่งป้องกันไฟฟ้าแรงสูงที่เป็นอันตรายของ EV นอกจากนี้ การทดสอบนี้จะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังคงเพิ่มแรงดันไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้าทุกปี ในเอกสารการใช้งานนี้ เราจะกล่าวถึงการทดสอบความต้านทานของฉนวนสำหรับการบำรุงรักษาและการตรวจสอบระบบปฏิบัติการ BEV

หมายเหตุ: สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการทดสอบความต้านทานของฉนวนในรถยนต์ไฟฟ้า โปรดตรวจสอบกับผู้ผลิตรถยนต์

.

การไหลของการวัดฉนวน

ในการทดสอบนี้ เราตรวจสอบว่าไม่มีข้อบกพร่องในฉนวนระหว่างระบบไฟฟ้าแรงสูง (HV) และสายดิน สำหรับการอ้างอิง ตำแหน่งของการวัดจะมีป้ายกำกับดังต่อไปนี้:

  • A: อินเวอร์เตอร์ มอเตอร์ ฯลฯ
  • B: แชสซี
  • C: สายเคเบิล HV
  • D: แบตเตอรี่ HV

.

ขั้นตอนการทดสอบฉนวนมีดังนี้:

  • 1.อย่าลืมปิด *1 ระบบ HV ของรถโดยถอดปลั๊กหรือสวิตช์บริการออกก่อนดำเนินการทดสอบหรือตรวจวัดไฟฟ้า
  • 2.หลังจากดำเนิน การวัดแรงดันเป็นศูนย์ และขั้นตอนความปลอดภัยอื่นๆ ซึ่งยืนยันว่ารถปิดสนิทแล้ว สามารถดำเนินการทดสอบฉนวนได้
  • 3.แรงดันทดสอบที่ใช้ระหว่างการวัดฉนวนต้องสูงกว่าแรงดันแบตเตอรี่ของรถยนต์ เมื่อวัดความต้านทานของฉนวนด้วยเครื่องทดสอบฉนวน HIOKI ตัวอย่างเช่น ให้ใช้ช่วง 500 V หากแบตเตอรี่ HV ของรถยนต์คือ 400 V โปรดทราบว่าแรงดันทดสอบอาจแตกต่างกันไปตามรุ่นของรถยนต์
  • 4.ตัดสินฉนวนที่ดีหรือไม่ดีตามค่าความต้านทานฉนวนที่ระบุสำหรับรุ่นรถยนต์โดยผู้ผลิต
  • 5.ตามที่แสดงในตารางที่ 1 ทำการทดสอบทั้งขั้วต่อของแบตเตอรี่ HV (ด้านแบตเตอรี่ HV) และขั้วต่อของอินเวอร์เตอร์ (ด้านอินเวอร์เตอร์) การทดสอบดำเนินการระหว่างขั้วต่อสายเคเบิล HV (แบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์) ของแต่ละด้านกับกราวด์แชสซีของรถ เนื่องจากมีไดโอดอยู่ที่ด้านอินเวอร์เตอร์ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนขั้ว ดังนั้นการทดสอบจึงทำสองครั้ง
  • *1:การถอดชิ้นส่วนไฟฟ้าแรงสูงเป็นงานที่เป็นอันตราย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุคลากรที่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายและข้อบังคับกำหนดพร้อมการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพปฏิบัติงาน สำหรับรายละเอียดโปรดปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานของผู้ผลิตรถยนต์แต่ละราย

.

 Insulation testing procedure

.

 

เพื่อการวัดที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ต่อไป เราจะมาดูเครื่องทดสอบความต้านทานฉนวน IR4057-50 ของฮิโอกิ รวมถึงคุณลักษณะต่างๆ และเหตุใดจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการวัดฉนวน BEV

1. สำหรับช่วง HV (500 V หรือ 1,000 V) IR4057-50 มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ช่างเทคนิคต้องปลดล็อค นอกเหนือจากการเลือกแรงดันไฟฟ้า เพื่อป้องกันการทำงานที่ผิดพลาดของการจ่ายไฟฟ้าแรงสูงไปยังอุปกรณ์แรงดันต่ำ

For HV range (500 V or 1000 V) IR4057-50

.

2. สายวัดทดสอบพร้อมสวิตช์ระยะไกล (แยกจำหน่าย) รุ่น L9788-10 ช่วยให้คุณเริ่มและหยุดการวัดได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส มีการติดตั้งไฟ LED ซึ่งช่วยในการมองเห็นและการตัดสินผ่าน/ไม่ผ่านทันทีในขณะที่กำลังดำเนินการวัด

Test lead with remote switch (sold separately) model L9788-10

.

3. สายเคเบิล HV ไม่เสถียรในระหว่างการทดสอบฉนวน ทำให้ยากต่อการตรวจสอบขั้วต่อขั้วต่ออย่างปลอดภัย ด้วย IR4057-50 การวัดอย่างต่อเนื่องและการวัดความเร็วสูง (เวลาตอบสนอง 0.3 วินาที) สามารถทำให้การวัดปราศจากความเครียด

HV cable is unstable during insulation testing.

.

 

4. ด้วยสายรัดแม่เหล็ก Z5020 ที่ยึดเครื่องทดสอบฉนวนเข้ากับตัวรถ คุณสามารถทำการทดสอบฉนวนในขณะที่ตรวจสอบค่าที่อ่านได้ที่ระดับสายตา

.

With magnetic strap Z5020

.

5. การติดตั้ง Wireless Adapter Z3210 เข้ากับ IR4057-50 ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth® ได้ เมื่อเชื่อมต่อเครื่องมือกับแอปมือถือ GENNECT Cross คุณสามารถแปลงเป็นดิจิทัลและจัดการข้อมูลการวัดของคุณได้ ด้วยการจัดเก็บข้อมูลและเปรียบเทียบในการตรวจสอบประจำปี จึงเป็นไปได้ที่จะดำเนินการป้องกันการเสื่อมสภาพของฉนวนของ BEV

.

Installing the Wireless Adapter Z3210

.

ที่ HIOKI เรานำเสนอโซลูชันที่รับประกันการบำรุงรักษา BEV อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

.

 

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร: 02-331-9014 หรือ sales@innovapack.co.th
© 2015 บริษัท อินโนวาแพค จำกัด