จับสัญญาณ CAN บนฉนวนสายเคเบิล ลดเวลาการเตรียมการลงได้ตั้งแต่ 2 วันเหลือ 10 นาที
.
การต่อสู้กับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการรับสัญญาณจากการเดินสาย CAN
ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาและการประเมินยานพาหนะ
รถยนต์ที่ออกแบบในช่วงไม่กี่ปีมานี้ประกอบด้วยชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) จำนวนมาก
ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมเครื่องยนต์ มอเตอร์ เบรก และส่วนประกอบอื่นๆ
แบบอิเล็กทรอนิกส์ ECU ทำงานร่วมกันผ่านเครือข่ายรถที่ช่วยให้สามารถถ่ายโอน
และแบ่งปันข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั่วทั้งรถพร้อมกับข้อมูลการควบคุมและข้อมูลอื่นๆ
Controller Area Network (CAN) เป็นหนึ่งในเครือข่ายดังกล่าว
และมีบทบาทที่กว้างขวางในการควบคุมยานพาหนะ บริษัท B ใช้ข้อมูลที่ส่ง
และรับผ่าน CAN เป็นตัวบ่งชี้หลักในการพัฒนาและประเมินรถยนต์รุ่นใหม่
.
.
อย่างไรก็ตาม การรับสัญญาณจากการเดินสาย CAN ทำให้ต้องเสียค่าปรับชั่วโมงทำงานมหาศาล
มีสองวิธีในการจับสัญญาณดังกล่าว วิธีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการลอกฉนวนของสายไฟ CAN
และการวางโพรบวัดให้สัมผัสกับส่วนที่เป็นโลหะของสายไฟ
เนื่องจากวิธีการนี้ทำให้ฉนวนที่ป้องกันสายไฟเสียหาย
จึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและสูญเสียความแน่นของอากาศ
อีกวิธีคือการใช้ชุดสายไฟย่อยเพื่อแยกสายไฟ CAN
วิธีการดังกล่าวใช้เวลานานมากเนื่องจากต้องมีการประดิษฐ์และติดตั้งชุดสายไฟย่อย
.
.
ข้อพิจารณาหลักที่ทำให้ลูกค้าเลือกฮิโอกิสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าด้วยความสามารถในการรับสัญญาณ CAN จากการเดินสายเครือข่ายภายนอกได้อย่างง่ายดายและสม่ำเสมอ
ผู้ผลิตถูกเรียกร้องให้ประเมินรถยนต์อย่างเข้มงวดเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของผู้โดยสาร
ด้วยเหตุผลนี้ จึงมองหาวิธีที่เชื่อถือได้มากขึ้นในการรับสัญญาณ CAN ซึ่งจะรับประกันคุณภาพของรถยนต์
Hioki เสนอเซ็นเซอร์ CAN แบบไม่สัมผัส SP7000 ซีรีส์เป็นโซลูชัน
ผลิตภัณฑ์นี้เป็นเครื่องมือชนิดแรกที่สามารถรับสัญญาณ CAN ได้อย่างง่ายดายและสม่ำเสมอ
เพียงแค่ติดเซ็นเซอร์เข้ากับฉนวนบนสายไฟ CAN ในการทดสอบสาธิตผลิตภัณฑ์
โดยแจ้งข้อกำหนดหลักในการประเมินยานพาหนะจริงให้ฮิโอกิ ช่วยทำให้ซีรีส์ SP7000
เป็นข้อเสนอที่มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น
.
.
คุณสมบัติที่สำคัญอย่างหนึ่งของผลิตภัณฑ์คือการรองรับ CAN FD
ซึ่งเป็นเครือข่ายเวอร์ชันล่าสุดที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้มากขึ้นด้วยความเร็วสูง
เนื่องจากไม่มีเกตเวย์กลางที่ประสานสัญญาณบนเครือข่ายที่เชื่อมโยง ECU
ผลิตภัณฑ์จึงสามารถรับสัญญาณ CAN ทั้งหมดได้
และเนื่องจากผลิตภัณฑ์ไม่กระตุ้นให้ ECU ทำงานผิดปกติหรือเกิดข้อผิดพลาด
เช่น การล็อคเพื่อความปลอดภัย
ซึ่งอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางไฟฟ้าที่เกิดขึ้น
เมื่อเชื่อมต่อโพรบเข้ากับสายไฟเครือข่ายโดยตรง
จึงช่วยให้การวิเคราะห์เป็นไปอย่างราบรื่น แม้ในระหว่างการทดสอบไดรฟ์
ตระหนักถึงประโยชน์ของคุณสมบัติเหล่านี้ บริษัท B จึงเลือกซื้อซีรีส์ SP7000
.
.
ลดจำนวนชั่วโมงการทำงานที่จำเป็นอย่างมากในการรับสัญญาณ CAN
จากสองวันเหลือประมาณ 10 นาที
ซื้อ SP7001 ซึ่งช่วยให้สามารถรับสัญญาณ CAN ได้ง่ายๆ
โดยการติดโพรบเข้ากับฉนวนรอบสายเครือข่าย
ปัจจุบัน บริษัทใช้ผลิตภัณฑ์อย่างแพร่หลายในการพัฒนาและประเมินรถยนต์ใหม่
ก่อนหน้านี้ใช้เวลาถึงสองวันในการเตรียมการเดินสายไฟและติดตั้งชุดสายไฟย่อย
และอีกหนึ่งเดือนในการจัดหาชุดสายไฟย่อยจากผู้จำหน่ายภายนอกหากบริษัทไม่มีอยู่ในมือ
ตอนนี้ การเตรียมการใช้เวลาประมาณ 10 นาที
ซึ่งช่วยลดจำนวนชั่วโมงคนที่ใช้ในการพัฒนาและประเมินผลได้อย่างมาก
นอกจากนี้ ความจริงที่ว่าการรับสัญญาณไม่ได้ทำให้สายเคเบิลในรถยนต์เสียหาย
หมายถึงการทดสอบความน่าเชื่อถือของรถยนต์ที่ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องดัดแปลงรถ
และสามารถวัดค่าได้อย่างสบายใจระหว่างการทดสอบการขับขี่บนถนนสาธารณะ
แม้ในขณะที่ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเอง
ด้วยจำนวน ECU ในรถยนต์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากอุปกรณ์ความปลอดภัยได้รับการปรับปรุง
และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองได้รับการนำไปใช้
จึงพิจารณาความสามารถของซีรี่ส์ SP7000 ในการรับสัญญาณได้อย่างง่ายดาย
จาก CAN บัสที่ซับซ้อนเป็นจุดแข็งที่สำคัญ จากนี้ไป CAN FD มีแนวโน้มที่จะใช้มากขึ้น
ในฐานะเครือข่ายยานพาหนะสำหรับรถยนต์ใหม่ การรับสัญญาณในลักษณะที่เชื่อถือได้มากขึ้น
จะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาและประเมินยานพาหนะด้วย CAN FD เนื่องจากความเร็วในการสื่อสาร
ที่สูงของมาตรฐานหมายถึงข้อผิดพลาดที่มากขึ้น วางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากซีรีย์ SP7000
อย่างเต็มที่ในอนาคตเพื่อรองรับการพัฒนาดังกล่าว
.
การตรวจสอบยานพาหนะ CAN Bus ทำได้ง่ายกว่าที่เคย
เซ็นเซอร์ CAN แบบไม่สัมผัส SP7001, SP7002
ช่วยให้คุณรับสัญญาณ CAN บัสจากภายนอกการเคลือบสายไฟได้
สัญญาณ CAN เป็นสัญญาณควบคุมหลักภายในรถ
จนถึงขณะนี้ วิศวกรต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการประมวลผลสาย CAN บัส
ด้วยเซ็นเซอร์ CAN แบบไม่สัมผัส การตรวจสอบข้อมูล CAN จะง่ายกว่าที่เคย
เนื่องจากสายไฟยังคงไม่เสียหาย บัส CAN จึงไม่ได้รับผลกระทบแม้ในระหว่างการตรวจสอบ
.
.
ตัวอย่างการวัดจริงโดยใช้ NON-CONTACT CAN SENSOR
วิดีโอนี้แสดงวิธีใช้เซ็นเซอร์แบบไม่สัมผัสและหน่วยความจำ
HiLOGGER LR8450-01 เพื่อวัดอุณหภูมิของยานพาหนะจริง
ข้อมูลอะนาล็อกวัดอุณหภูมิภายในรถและข้อมูล CAN จะแสดงพร้อมกันในรูปคลื่นตามเวลาจริง
.