ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Kimberly-Clark Professional* อย่างเป็นทางการ

การวัดแรงดันภายในแบตเตอรี่ เพื่อตรวจสอบหากระแสรั่วไหล

Check for Battery Leakage Current by Measuring its Voltage

Check for Battery Leakage Current by Measuring its Voltage

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม

การที่แบตเตอรี่นั้นหมด หรือ เสื่อมสภาพก่อนถึงเวลาที่ควรนั้น มาจากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่าง เช่น การเกิดรอยรั่ว หรือ รอยฉีก ของแบตเตอรี่, การเสื่อมของไดชาร์จ (Alternators) หรือ การชำรุดของสตาร์ทเตอร์ แต่ยังมีอีกหนึ่งสาเหตุก็คือ “การเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว” ซึ่งอาจมีผลมาจากหลายปัจจัย อันได้แก่ ความสกปรก หรือ การเกิด ออกซิเดชัน ในบริเวณขั้วต่อแบตเตอรี่, การเสื่อมของฉนวนของสายไฟภายในรถยนต์ หรือ แม้แต่ความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นจากการนำรถยนต์ไปดัดแปลงเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม เช่น วิทยุในรถยนต์ ลำโพง ระบบแสงไฟส่องสว่าง หรือ ระบบแจ้งเตือนในการช่วยจอดรถ เป็นต้น

การตรวจสอบจากอู่ซ่อมรถ หรือ จากช่างซ่อมรถโดยทั่วไป จะใช้ลักษณะของการดูจากสภาพภายนอก (Visual check) เท่านั้น หรือ อย่างมากก็อาจจะมี ดิจิตอล มัลติมิเตอร์ หรือ แคลมป์มิเตอร์ มาวัดให้พอได้ตัวเลข

Professional Testing

Professional Testing

 

การวัดเพื่อหาสาเหตุในแบบมืออาชีพ

ในศูนย์บริการรถยนต์ขนาดใหญ่ หรือ อู่ซ่อมรถยนต์มืออาชีพนั้น จะใช้เครื่องมือที่ทันสมัยของ Hioki เพื่อการทดสอบที่แม่นยำ และ มีประสิทธิภาพ

การวัดแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยเครื่องมือโวลต์มิเตอร์ที่มีค่าอิมพิแดนซ์ภายในต่ำนั้น กระแสไฟฟ้าจำนวนมากจะไหลเข้าสู่โวลต์มิเตอร์จนไม่สามารถวัดกระแสไฟฟ้ารั่วได้ ซึ่งการวัดกระแสไฟฟ้ารั่วที่มีปริมาณเพียงน้อยนิดนั้น จำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือโวลต์มิเตอร์ที่มีค่าอิมพิแดนซ์ภายในสูง เพื่อให้เกิดความใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงภายในรถยนต์ ในกรณีที่แบตเตอรี่รถยนต์นั้น มีการรั่วของกระแสไฟฟ้าขึ้น

Hioki Memory HiCorder รุ่น MR8741 (DMM Logging Station) คือ เครื่องมือวัดแรงดันไฟฟ้า สำหรับการหากระแสไฟฟ้ารั่วไหลของแบตเตอรี่รถยนต์ ที่มืออาชีพ และ ผู้เชี่ยวชาญเลือกใช้

เพียงใช้ Hioki MR8741 คู่กับ Hioki MR8990 Digital Voltmeter Unit ที่เป็นโวลต์มิเตอร์แบบ High input impedance ทำให้สามารถจับกระแสรั่วไหลของแบตเตอรี่รถยนต์ได้ในทันที โดยมีค่า Input impedance สูงถึง 1 MW

ประโยชน์ของการใช้ Hioki MR8741

Hioki MR8741 นั้นมีช่องรับสัญญาณแรงดันที่สามารถวัดได้พร้อมกันมากถึง 16 ช่องสัญญาณ โดยสามารถบันทึกข้อมูล และ แสดงผลในลักษณะของ Waveform ได้อีกด้วย นอกจากนี้ Hioki เรายังมีสินค้าในลักษณะเดียวกัน คือ Hioki MR8741 โดยสามารถวัดได้สูงสุดถึง 54 ช่องสัญญาณ

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

-  MEMORY HiCORDER (DMM LOGGING STATION): MR8741

- DIGITAL VOLTMETER UNIT: MR8990 x 8 (16 channels)

-  TEST LEAD: L2200

Source: https://www.hioki.com/file/cmw/hdApplicationEn/113430/pdf/?action=browser&log=1&lang=en

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร: 02-331-9014 หรือ sales@innovapack.co.th
© 2015 บริษัท อินโนวาแพค จำกัด