การเปรียบเทียบ Hioki Power Analyzer PW4001 กับรุ่นอื่น ๆ ที่โดดเด่นของ Hioki เช่น PW6001 และ PW8001 จะช่วยให้เห็นตำแหน่งและจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันของแต่ละรุ่นได้อย่างชัดเจน
PW4001 ถูกวางตำแหน่งให้เป็น “เครื่องมือภาคสนามที่มีความแม่นยำสูง” สำหรับงาน EV และ xEV ในขณะที่ PW6001 และ PW8001 คือ “เครื่องมือระดับมาตรฐานสูงสุด” สำหรับห้องปฏิบัติการ R&D ที่ต้องการความแม่นยำและความยืดหยุ่นสูงสุด
ตารางเปรียบเทียบ Power Analyzer ของ Hioki
คุณสมบัติ | PW4001 (รุ่นใหม่ล่าสุด) | PW8001 (รุ่นเรือธง) | PW6001 (รุ่น High-End) |
จุดเน้นหลัก | ความแม่นยำระดับห้องแล็บ + การพกพา (สำหรับ EV และภาคสนาม) | ความแม่นยำสูงสุด + ความยืดหยุ่นสูงสุด (สำหรับ R&D ขั้นสูง) | ความแม่นยำสูง + แบนด์วิดท์กว้าง (สำหรับ R&D High-Speed) |
จำนวน Channel | 4 Channel (คงที่) | สูงสุด 8 Channel (แบบโมดูลาร์) | 6 Channel (คงที่) |
ความแม่นยำพื้นฐาน | ±0.04% (DC,50/60 Hz) | ±0.02% (สูงสุด เมื่อใช้ U7005) | ±0.02% |
แบนด์วิดท์การวัด | DC ถึง 600 kHz | DC ถึง 5 MHz (เมื่อใช้ U7005) | DC ถึง 2 MHz |
อัตราการสุ่มตัวอย่าง | 2.5 MHz (16-bit) | 15 MHz (18-bit) (เมื่อใช้ U7005) | 5 MHz (18-bit) |
การเชื่อมต่อ EV | รองรับ CAN / CAN FD Input/Output | รองรับ CAN / CAN FD Output | ไม่มีฟังก์ชัน CAN/CAN FD ในตัว |
อุณหภูมิใช้งาน | −20∘C ถึง +50∘C (ทนทานภาคสนาม) | 0∘C ถึง 40∘C | 0∘C ถึง 40∘C |
การวิเคราะห์มอเตอร์ | สูงสุด 2 Motors (Option) | สูงสุด 4 Motors (Option) | รองรับ |
การทดสอบ IEC | ไม่รองรับ (IEC 61000−4−7, IEC 61000−4−15) | รองรับ (IEC 61000−4−7, IEC 61000−4−15) | รองรับ (IEC 61000−4−7) |
บทสรุปความแตกต่าง
1. การใช้งานหลัก (Target Application)
- PW4001: โดดเด่นด้าน การทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า (EV/xEV) ภาคสนาม และงานที่ต้องการความแม่นยำสูงในการวัด DC และความถี่สูงในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง (-20∘C ถึง +50∘C) มีฟังก์ชัน CAN/CAN FD Input ในตัวที่ทำให้การติดตั้งบนรถทำได้ง่ายและปลอดภัย
- PW8001: เหมาะสำหรับ งานวิจัยและพัฒนา (R&D) ขั้นสูงสุด ที่เน้นความแม่นยำในทุกย่านความถี่, ต้องการจำนวน Channel มาก (สูงสุด 8 Channel แบบโมดูลาร์), และต้องการความละเอียดการสุ่มตัวอย่างสูงสุด (18-bit, 15 MHz) เพื่อวิเคราะห์อุปกรณ์ SiC/GaN
- PW6001: เป็นเครื่องมือ High-End ในห้องแล็บที่เน้นความแม่นยำสูง (ใกล้เคียง PW8001), แบนด์วิดท์กว้าง, และมีจำนวน Channel ปานกลาง (6 Channel)
2. ความแม่นยำและความเร็ว (Accuracy & Speed)
- PW8001 และ PW6001 มีความแม่นยำพื้นฐาน (±0.02%) ที่เหนือกว่า PW4001 (±0.04%) เล็กน้อย โดยเฉพาะ PW8001 ที่มีความสามารถในการสุ่มตัวอย่างที่สูงที่สุด (15 MHz / 18-bit) ทำให้สามารถวิเคราะห์สัญญาณ PWM และ Transient ได้ละเอียดที่สุด
3. ความยืดหยุ่นและโมดูลาร์ (Flexibility & Modularity)
- PW8001 มีความยืดหยุ่นสูงสุดด้วยการออกแบบแบบโมดูลาร์ที่สามารถเพิ่ม Channel ได้สูงสุดถึง 8 Channel และสามารถเลือกชนิดของ Input Unit ได้ตามความต้องการของแบนด์วิดท์
- PW4001 และ PW6001 มีจำนวน Channel คงที่ (4 และ 6 Channel ตามลำดับ) แต่ PW4001 มีขนาดกะทัดรัดกว่ามาก
PW4001 คือทางเลือกที่ดีที่สุดเมื่อคุณต้องการเครื่องมือที่ทรงพลังและทนทานสำหรับการ ทดสอบประสิทธิภาพการใช้พลังงานในยานยนต์ไฟฟ้าและ ESS ภาคสนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความแม่นยำสูงระดับ DC
การวางตำแหน่งของ Hioki PW4001 ในฐานะ “เครื่องมือภาคสนามที่มีความแม่นยำสูง” สำหรับงานยานยนต์ไฟฟ้า (EV และ xEV) นั้น เน้นย้ำถึงความสามารถในการทำงานร่วมกับรถยนต์จริงได้อย่างง่ายดายและเชื่อถือได้ แม้ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย
Hioki PW4001 (เครื่องวิเคราะห์สีขาวขนาดกะทัดรัด) ถูกออกแบบมาเพื่อ:
- การติดตั้งบนรถ (On-Vehicle Installation): ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา (4.6 kg) และรองรับการจ่ายไฟ DC ภายนอก (10.5 V ถึง 28 V DC) ทำให้ติดตั้งในรถยนต์เพื่อทำการทดสอบการขับขี่จริง (Real-Drive Testing) ได้อย่างสะดวก
- การทดสอบภายใต้สภาวะจริง: ตัวเครื่องทนทานต่อการสั่นสะเทือนและสามารถทำงานได้ในอุณหภูมิที่กว้างมาก ตั้งแต่ −20∘C ถึง +50∘C ซึ่งตอบโจทย์การทดสอบในห้องเย็นหรือในสภาพอากาศที่ร้อนจัดตามมาตรฐาน WLTP และ SAE J1634
- การรวมข้อมูล (CAN/CAN FD): PW4001 สามารถรับสัญญาณแรงดันแบตเตอรี่และข้อมูลอื่นๆ ของ ECU ผ่านพอร์ต CAN/CAN FD โดยตรง ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการเดินสาย Voltage Probe แรงสูงที่ยุ่งยากและอันตราย
ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ PW4001 จึงเป็นเครื่องมือที่สามารถนำ ความแม่นยำระดับเดียวกับห้องปฏิบัติการ ออกไปใช้งานจริงบนท้องถนน หรือในพื้นที่ทดสอบอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับงาน EV และ xEV โดยเฉพาะ
ภาพรวมจากการเปรียบเทียบ
รุ่น | จุดเด่นที่สุด | การใช้งานหลัก |
PW8001 | ความแม่นยำสูงสุด & โมดูลาร์ | งานวิจัยและพัฒนา (R&D) ขั้นสูง, ระบบ SiC/GaN, ต้องการจำนวน Channel มาก |
PW6001 | แบนด์วิดท์กว้าง & ความละเอียดสูง | งาน R&D High-Speed, การวิเคราะห์ Inverter และ Motor ทั่วไป |
PW4001 | พกพา & EV Optimized | การทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า (EV/xEV) ภาคสนาม, งานที่ต้องการความแม่นยำ DC สูงในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย |
PW4001 มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความทนทานต่ออุณหภูมิที่กว้าง และมีอินเทอร์เฟซ CAN/CAN FD ในตัว ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเป็น “เครื่องมือภาคสนามที่มีความแม่นยำสูง” สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน
การผสานฟังก์ชัน CAN/CAN FD Input เข้ากับ Hioki Power Analyzer PW4001 ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ PW4001 เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับงานทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า (EV/xEV) โดยเฉพาะงานภาคสนาม (Real-Drive Testing)
ความสำคัญของ CAN/CAN FD ในงาน EV
CAN (Controller Area Network) และ CAN FD (CAN with Flexible Data Rate) คือโปรโตคอลการสื่อสารหลักที่ใช้ในยานยนต์สมัยใหม่เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) ต่างๆ ในระบบรถยนต์
ฟังก์ชัน Input ของ PW4001 ช่วยให้สามารถรับข้อมูลดิจิทัลเหล่านี้มาผนวกกับการวัดกำลังไฟฟ้าความแม่นยำสูง (Analog Power Measurement) ได้พร้อมกันแบบซิงโครไนซ์
1. การวัดแรงดันแบตเตอรี่อย่างปลอดภัยและง่ายดาย
- วิธีการดั้งเดิม: การวัดแรงดันแบตเตอรี่หลักของ EV ต้องใช้ High Voltage Probes และสายเคเบิลที่ซับซ้อนและเสี่ยงต่อการเกิดข้อผิดพลาดในการติดตั้ง
- วิธีการของ PW4001: PW4001 สามารถรับค่าแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ (หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง) ได้โดยตรงจาก CAN Bus ที่ส่งมาจาก Battery Management System (BMS) หรือ ECU อื่นๆ
- ประโยชน์: ลดความจำเป็นในการเดินสาย Voltage Probe แรงสูง ลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และลดเวลาในการตั้งค่า (Setup Time) สำหรับการทดสอบการขับขี่ระยะไกล
2. การซิงโครไนซ์ข้อมูล (Data Synchronization)
- PW4001 สามารถบันทึกค่าพารามิเตอร์กำลังไฟฟ้า (เช่น Active Power, Efficiency) พร้อมกับข้อมูล CAN (เช่น ความเร็วรอบเครื่องยนต์, ตำแหน่งคันเร่ง, อุณหภูมิแบตเตอรี่, State of Charge of Battery หรือ SOC) ได้พร้อมกัน
- ข้อมูลทั้งหมดจะถูก ซิงโครไนซ์ด้วยแกนเวลาเดียวกัน ทำให้วิศวกรสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าจริงกับสถานะการทำงานของรถในแบบเรียลไทม์
3. รองรับมาตรฐานและเทคโนโลยีใหม่
- CAN FD: รองรับโปรโตคอล CAN FD ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงกว่า CAN แบบดั้งเดิมมาก ทำให้พร้อมสำหรับรถยนต์ EV เจเนอเรชั่นถัดไปที่ใช้การสื่อสารความเร็วสูง
- OBD-II: สามารถรับข้อมูลผ่านพอร์ต OBD-II (On-Board Diagnostics) โดยใช้ CAN Protocol ทำให้การติดตั้งในรถเพื่อวัดการใช้พลังงานตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP และ SAE J1634 เป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นมาตรฐาน
ฟังก์ชันการทำงานร่วมกัน
- การคำนวณกำลังไฟฟ้าด้วยค่า CAN: สามารถกำหนดให้ค่าแรงดันไฟฟ้าที่วัดโดย PW4001 ถูกแทนที่หรือใช้ร่วมกับค่าแรงดันไฟฟ้าที่ได้รับผ่าน CAN เพื่อคำนวณกำลังไฟฟ้า (Power Calculation)
- การบันทึกแบบผสม (Mixed Recording): ข้อมูลกำลังไฟฟ้า (Analog) และข้อมูล CAN (Digital) จะถูกบันทึกในไฟล์ข้อมูลเดียวกัน ทำให้การวิเคราะห์หลังการทดสอบสะดวกขึ้นมาก
- CAN Output (เป็นทางเลือก): PW4001 ยังสามารถแปลงค่าพารามิเตอร์ที่วัดได้เอง (เช่น ประสิทธิภาพของ Inverter) ไปเป็น CAN Format เพื่อส่งข้อมูลออกไปแสดงผลหรือบันทึกลงในระบบ ECU อื่นๆ ของรถได้ด้วย