ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Kimberly-Clark Professional* อย่างเป็นทางการ

อย่าตระหนก “ไวรัสเมอร์ส (MERS)” การล้างมือสามารถช่วยได้

อย่าตระหนก “ไวรัสเมอร์ส (MERS)” การล้างมือสามารถช่วยได้

เรามาทำความรู้จักกับเจ้าไวรัสตัวนี้กัน ไวรัสเมอร์ส (MERS) เป็นไวรัสสายพันธุ์กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจที่มีการระบาด และยังแพร่ระบาดได้รวดเร็ว โดยจุดต้นกำเนิดอยู่ที่ตะวันออกกลาง แต่ก็พบว่ามีการระบาดที่ประเทศเกาหลีใต้และจีน

#ไวรัสเมอร์ส (MERS)ย่อมาจาก Middle East Respiratory Syndrome มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์สคอฟ (MERS-Cov) ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2012 โดยพบผู้เสียชีวิตด้วยไวรัสตัวนี้ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นที่แรก ซึ่งคาดว่าพาหะมาจากอูฐ ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และยังมีการแพร่ระบาดไปยังประเทศจอร์แดน, กาตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ตูนีเซีย, อียิปต์, อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา และล่าสุด(เดือนมิถุนายน 2558) ก็พบเชื้อไวรัสตัวนี้ที่เกาหลีใต้และประเทศจีนด้วย

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้อาศัยละอองเสมหะ เมื่อเกิดอาการไอหรือจามของมนุษย์เป็นแหล่งซ่อนตัวและเกาะไปตามเชื้อ คนที่ยังไม่ป่วยไปสัมผัสกับละอองเชื้อโรคเหล่านี้ไวรัสเมอร์สก็จะมีแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อไวรัสใหม่ การแพร่ระบาดจึงกระจายจากคนสู่คนได้

อาการที่สังเกตได้นั้นอาจจะพบตั้งแต่ไม่มีอาการแสดงออกจนกระทั่งมีอาการรุนแรง โดยเริ่มแรกอาจมีอาการไอ มีไข้ หายใจลำบาก หรือบางคนที่มีภูมิต้านทานที่แข็งแรงอาจมีอาการคล้ายคนเป็นไข้หวัด ธรรมดาและจะหายเป็นปกติในเวลาไม่นาน สำหรับคนที่ร่างกายอ่อนแอหรือมีโรคประจำตัวแทรกซ้อนอยู่ อาการก็จะรุนแรง โดยอาจมีไข้สูง และมีอาการท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน และในผู้ป่วยที่อาการรุนแรงมากๆ อาจมีภาวะปอดบวมหรือไตวายเกิดขึ้นได้

อย่าตระหนก “ไวรัสเมอร์ส (MERS)” การล้างมือสามารถช่วยได้

การป้องกันไวรัสเมอร์ส คือกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ
• เลือกกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หลีกเลี่ยงอาหารค้างคืน รักษาสุขอนามัยของตนเอง
• หากไอหรือจามควรใช้มีการปิดปากและจมูกทุกครั้ง
• หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสตา จมูก ปาก และใบหน้า โดยเฉพาะหากยังไม่ได้ล้างมือให้สะอาด
• สวมหน้ากากอนามัยหากต้องอยู่ในที่แออัด
• หลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด เช่น จูบ กับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงโรคเมอร์ส
• หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง เช่นประเทศซาอุดีอาระเบีย ประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงประเทศจีนในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอยู่
• รักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อย่าตระหนก “ไวรัสเมอร์ส (MERS)” การล้างมือสามารถช่วยได้

ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลทุกแห่ง เฝ้าระวังผู้ป่วย เน้นกลุ่มที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในสถานพยาบาลในระดับสูงสุดเช่นเดียวกับโรคซาร์ส และให้กรมควบคุมโรควางแผนการดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปร่วม พิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยจัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขประเทศซาอุดีอาระเบียกำหนด พร้อมติดตามเฝ้าระวังสุขภาพหลังเดินทางกลับและจัดทำคำแ¬¬นะนำในการดูแล สุขภาพและป้องกันโรคแก่ประชาชนทั่วไปที่จะเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง

เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีอย่าลืม “กินร้อนช้อนกลางล้างมือ” กันนะคะ

==============

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/264/เมอร์ส(MERS-CoV):ไวรัสมรณะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร: 02-331-9014 หรือ sales@innovapack.co.th
© 2015 บริษัท อินโนวาแพค จำกัด