เครื่องทดสอบและบำรุงรักษาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมแรงดันสูง (High Voltage Lithium Battery Discharge-Charge Tester) อัจฉริยะ
เครื่องมือนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ FGCD และถูกออกแบบมาเพื่อจัดการกับชุดแบตเตอรี่ที่มีแรงดันไฟฟ้าระดับสูง ซึ่งมักพบใน ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รถมอเตอร์ไฟฟ้า และ ระบบกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่ (ESS)
หน้าที่หลักและจุดเด่นสำหรับแบตเตอรี่แรงดันสูง
FGCD-60030NT เป็นอุปกรณ์แบบ “All-in-One” ที่รวมฟังก์ชันสำคัญในการดูแลชุดแบตเตอรี่ลิเธียมแรงดันสูงเข้าไว้ด้วยกัน:
- การทดสอบความจุ (Discharge Test): ทำการคายประจุชุดแบตเตอรี่เพื่อประเมิน ความจุที่แท้จริง (Actual Capacity) ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการวินิจฉัยสุขภาพของแบตเตอรี่
- การชาร์จ (Charge): ชาร์จแบตเตอรี่กลับเข้าไปใหม่หลังจากการทดสอบหรือการซ่อมบำรุง
- การกระตุ้น (Activation/Cycle Test): สามารถตั้งค่า วัฏจักรการชาร์จ/คายประจุ เพื่อฟื้นฟูประสิทธิภาพของเซลล์แบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมสภาพหรือมีปัญหาความไม่สมดุลของแรงดัน
ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคที่สำคัญ
FGCD-60030NT โดดเด่นด้วยการรองรับช่วงแรงดันไฟฟ้าที่กว้างและสูง เพื่อให้เข้ากับชุดแบตเตอรี่ EV ในปัจจุบัน:4
| พารามิเตอร์ | FGCD-60030NT |
| ช่วงแรงดันกลุ่ม (Group Voltage Range) | DC 200V – 600V (เหมาะสำหรับแบตเตอรี่แรงดันสูง) |
| ช่วงกระแสคายประจุ (Discharge Current) | 0 – 30A (กำลังสูงสุด 18kW) |
| ช่วงกระแสชาร์จ (Charge Current) | 0 – 20A (กำลังสูงสุด 12kW) |
| การตรวจสอบเซลล์ (Cell Monitoring) | อ่านแรงดันเซลล์แต่ละก้อนได้ (0-5V) โดยมีความละเอียดสูง (0.001V) |
| การสื่อสาร (Communication) | CAN, RS485 (ใช้สื่อสารกับระบบ BMS (Battery Management System) ของชุดแบตเตอรี่เพื่ออ่านข้อมูลสุขภาพเซลล์) |
การประยุกต์ใช้งาน
อุปกรณ์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำงานกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแรงดันสูง:
- ศูนย์บริการยานยนต์ไฟฟ้า (EV Service Centers): ใช้ในการวินิจฉัย, ซ่อมแซม, และปรับปรุงประสิทธิภาพของชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีปัญหาแรงดันไม่สมดุล หรือต้องการตรวจสอบระยะการขับขี่ (Cruising Range) หลังการซ่อม
- โรงงานผู้ผลิตแบตเตอรี่: ใช้ในการทดสอบควบคุมคุณภาพ (QA/QC) และบำรุงรักษาแบตเตอรี่ที่เก็บไว้ในคลังสินค้า
- การขนส่ง: ใช้ในการคายประจุแบตเตอรี่ให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยตามข้อกำหนดก่อนการขนส่ง
FGCD-60030NT ช่วยให้สามารถซ่อมแซมและปรับปรุงประสิทธิภาพของชุดแบตเตอรี่แรงดันสูง แทนที่จะต้องเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ใหม่ทั้งหมด ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างมาก




